4 loại hormone hạnh phúc, kiểm soát cảm xúc con người

Khi chúng ta tập luyện thể thao hay hoạt động cơ bắp làm cơ thể nóng lên. Từ đó cơ thể sẽ sản sinh ra những chất hóa học giúp cho con người cảm thấy tràn đầy năng lượng và tinh thần hưng phấn. Có 4 loại hormone hạnh phúc nổi bật về chỉ sổ cảm xúc, những hormone đó là gì?

Endorphin – the pain-masking chemical : chất hóa học giảm đau

Endorphin được xem như một chất giảm đau tự nhiên, xuất hiện lúc ta đang trong trạng thái căng thẳng, sợ hãi hay đau đớn. Nó làm ta giảm nhận thức về nỗi đau, tạo cảm giác thư giãn, lạc quan,…

Tăng cường Endorphin thì rất đơn giản. Chúng ta có thể tập luyện thể thao, ăn thức ăn cay, thức ăn có hương vani, hoặc ngửi mùi tinh dầu hoa oải hương.

Dopamine – the goal achieving chemical : chất hóa học đạt mục tiêu

Khi hormone hạnh phúc dopamine được giải phóng với số lượng lớn, bạn sẽ có cảm giác hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống. Ngược lại, mức độ dopamine thấp sẽ khiến bạn giảm động lực, giảm sự nhiệt tình với mọi thứ xung quanh.

Rượu bia và các chất kích thích chứa cocain, nicotin chứa một hàm lượng Dopamine đáng kể. Tuy nhiên đây đều không phải lựa chọn tốt để chúng ta tạo ra dopamine. Như bài viết trước, dopamine có thể được tạo ra trong hoạt động thể dục thể thao, chế độ ăn uống hằng ngày hoặc bằng thực phẩm chức năng.

Serotonin – the leadership chemical : chất hóa học lãnh đạo

Hormone Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh monoamin. Được sản xuất chủ yếu ở hệ thống thần kinh ruột nằm trong đường tiêu hóa. Ngoài ra nó cũng được sản xuất trong hệ thống thần kinh trung ương (CNS).

Khi con người nhận được lời khen, sự công nhận thì hormone Serotonin sẽ được sản xuất ra. Cảm giác hạnh phúc mà hormone serotonin mang lại thúc đẩy cho chúng ta không ngừng tìm kiếm sự tán dương và công nhận của những người xung quanh. Đặc biệt hormone hạnh phúc Serotonin chỉ có ở những động vật bậc cao là con người.

Oxytocin – the chemical of love : phản ứng hóa học của tình yêu

Oxytocin là một loại hormone mà não sẽ tự động được kích hoạt bất cứ khi nào bạn thực hiện hành vi âu yếm, ôm ấp và các tương tác gần gũi về mặt cơ học. Vì lẽ đó nên người ta gọi Oxytocin là hormone tình yêu.

Serotonin và Oxytocin là bộ đôi cho con người một mối quan hệ đầy tình yêu và sự tin tưởng. Điều này tạo cho con người niềm hạnh phúc, sự đồng cảm và gắn kết sâu sắc giữa hai phía.