Cryptoxanthin – nhân tố mới trong việc chống oxy hóa

Tác dụng đầu tiên của chất chống oxi hoá là hấp thu các oxi gây hại ngày càng nhiều trong cơ thể theo tuổi tác, ngăn tình trạng của các căn bệnh như suy giảm trí nhớ và các bệnh thoái hoá. Còn có thể bảo vệ thành mạch máu. Ngoài những chất chống oxy hóa truyền thống, người ta dần chú ý đến Cryptoxanthin hơn.

Cryptoxanthin là gì?

Cryptoxanthin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ thuộc nhóm carotenoid. Nó là một loại caroten có nhiều trong vỏ nhà cam quýt. Thời gian tích lũy trong cơ thể lâu hơn những chất khác. Tuy vậy nó có thể dễ dàng thâm nhập vào sâu trong cơ thể và máu.

Vì vậy mà những năm gần đây, người ta dần chú ý đến sự đa dạng của thực phẩm chức năng hơn. Nó ngăn ngừa các chất có hại như chất gây ung thư và chất làm oxy hóa tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Tác dụng và tài liệu nghiên cứu về Cryptoxanthin

Theo 1 nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Cancer Epidemiology Biomarkers and Prevention, có 1 mối quan hệ nghịch đảo giữa việc tiêu thụ cryptoxanthin và sự phát triển ung thư phổi. Điều này tương đương càng tiêu thụ nhiều cryptoxanthin thì nguy cơ mắc ung thư phổi càng giảm.

Nguồn ảnh: https://pixabay.com/vi/photos/hoa-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-d%C6%B0%C6%A1ng-l%C4%A9nh-v%E1%BB%B1c-3640935/

Tương tự như beta-carotene, Cryptoxanthin được chuyển hóa thành vitamin A. Còn có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm khớp. Thêm nữa nó còn giúp cải thiện thị lực và sức khỏe của mắt nói chung.

Qua một số nghiên cứu đã đưa ra kết quả rằng nó còn tốt cho tim mạch, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạnh, tăng huyết áp. Ngoài ra còn giảm nguy cơ gây béo phì. Tuy nhiên nó mất thời gian để chúng ta thấy được kết quả (từ 9 đến 20 năm).

Ngoài những tác dụng liên quan đến sức khỏe thì Cryptoxanthin còn giúp chúng ta bảo vệ da khỏi tia UV. Chúng ta đều biết rằng tia UV là tác nhân làm lão hóa da.

Thực phẩm giàu Cryptoxanthin là các rau củ có màu vàng. Một số loại như ớt, bí đỏ, đu đủ, mơ, ngô,cà rốt, xoài,cà chua, khoai lang, cải xoăn…

Đặc biệt là vỏ trái cây họ cam quýt.

Một cách khác để bổ sung Cryptoxanthin là qua thực phẩm chức năng. Bạn có thể tham khảo qua sản phẩm VIÊN NÉN RAU CỦ ORGANIC của Shiokaze nhé!

Gợi ý bài viết: 4 loại hormone hạnh phúc, kiểm soát cảm xúc con người