Làm thêm ở Nhật, du học sinh cần lưu ý điều gì?

Có nhiều lý do để đi du học Nhật Bản, bạn thích văn hóa Nhật Bản, muốn học tiếng Nhật và muốn có một công việc tại Nhật Bản trong tương lai… Khi bạn đang là sinh viên tại Nhật hay ở bất kì đâu, chắc hẳn bạn sẽ luôn muốn đi làm thêm. Đi làm thêm không chỉ là cơ hội tốt để kiếm tiền mà còn là cơ hội tốt để tiếp xúc với văn hóa Nhật Bản. Tuy nhiên, có một số quy tắc và lưu ý mà bạn cần phải biết trước khi đi làm thêm ở Nhật. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu những điều mà các du học sinh cần lưu ý khi đi làm thêm, các thủ tục cần thiết và các công việc làm thêm được pháp luật cho phép.

Du học sinh đi làm thêm ở Nhật chuẩn bị những gì ?

Bạn cần có những chuẩn bị trước khi tìm kiếm một công việc làm thêm. Hãy chuẩn bị kỹ càng để bạn không phải gặp những khó khăn mà bạn không thể lường trước.
 

1. Xin giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú hay còn gọi là giấy phép làm thêm ( Cục quản lý xuất nhập cảnh )

Trước hết, bạn hãy xin “giấy phép cho các hoạt động ngoài tư cách lưu trú” (giấy phép làm thêm) tại cục xuất nhập cảnh khu vực, điều này rất quan trọng để bạn được phép đi làm thêm. Lưu ý rằng bạn sẽ không thể làm thêm nếu không có giấy phép này. Bạn sẽ mất khoảng 2 tuần đến 2 tháng để xin giấy phép, vì vậy các bạn nên xin giấy phép càng nhanh càng tốt để có thể kiếm được một công việc làm thêm mà bạn yêu thích.
 

2. Visa (Tư cách lưu trú) của bạn là du học sinh

Người nước ngoài cần có visa để ở lại Nhật Bản, visa của du học sinh là “Du học”. Visa này chỉ dùng để học tập, vì vậy để làm việc tại Nhật Bản, bạn cần phải có “giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú” nêu trên.
 

Thời gian làm thêm tối đa của du học sinh ?

Chính phủ giới hạn giờ làm việc của du học sinh mục đích là để không ảnh hưởng đến việc học tập. Việc giới hạn giờ sẽ thay đổi, được làm nhiều hơn nếu bạn đang trong các kì nghỉ dài. Có nhiều sinh viên làm thêm nhiều việc cùng lúc, vì vậy hãy sắp xếp việc học và việc làm thêm hợp lý để không ảnh hưởng đến kết quả học tập
 

1. Thời gian làm thêm ở Nhật tối đa được cho phép lên đến 28 giờ mỗi tuần.

 
– Kiểm soát nhập cư cho phép bạn làm việc tối đa 28 giờ một tuần khi bạn đang đi học. Nếu bạn làm nhiều việc cùng lúc, hãy tổng số giờ làm thêm của tất cả những công việc đó lại và cần lưu ý để tránh phạm luật. Nếu bạn làm việc vượt quá thời gian tối đa này, bạn sẽ bị trục xuất và người chủ nơi bạn làm thêm có thể bị phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền lên đến 3 triệu yên cho hành vi khuyến khích làm việc bất hợp pháp.
 
– Ngoài ra, theo Luật Tiêu chuẩn Lao động, về nguyên tắc có thể được làm thêm tối đa 8 giờ một ngày và 40 giờ một tuần, nhưng chỉ cho phép những người trên 18 tuổi và bạn cần ký thỏa thuận 36 và thông báo cho Cơ quan giám sát tiêu chuẩn lao động, sau đó bạn có thể làm việc hơn 8 tiếng một ngày trong phạm vi hiệp định đã ký. Thế nhưng, do Cục quản lý nhập cảnh đã giới hạn giờ làm thêm là 28 giờ trong một tuần, vì vậy ngay cả khi bạn đã thông báo và ký thỏa thuận 36, bạn không thể làm việc quá 28 giờ. Tất nhiên, tiền lương phụ sẽ được trả cho những giờ vượt quá 8 tiếng một ngày và vào lúc nửa đêm (22h đến 5h sáng hôm sau).
 

2. Cục quản lý xuất nhập cảnh cho phép bạn làm việc tối đa 8 giờ một ngày trong các kỳ nghỉ dài như nghỉ hè và nghỉ đông

– Theo Luật Kiểm soát nhập cư, cho phép tối đa 8 giờ một ngày trong các kỳ nghỉ dài như kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ đông. Tương tự với giờ làm thêm tối đa 28 giờ một tuần, nếu bạn tăng ca, hãy cộng tất cả giờ làm thêm lại bao gồm cả giờ tăng ca của bạn. Nếu bạn làm việc vượt quá thời gian tối đa này, bạn sẽ bị trục xuất và người chủ có thể bị phạt tù đến 3 năm hoặc phạt tiền lên đến 3 triệu yên cho hành vi khuyến khích làm việc bất hợp pháp. Ngoài ra, lưu ý rằng bạn không được làm việc trong thời gian nghỉ phép.
 
– Ngoài ra, Luật Tiêu chuẩn Lao động giới hạn các ngày nghỉ hợp pháp là 8 giờ một ngày, 40 giờ một tuần và 1 ngày một tuần (4 ngày 4 tuần tùy thuộc vào công ty), nhưng những người trên 18 tuổi bắt buộc phải ký thỏa thuận 36 và thông báo cho Cơ quan giám sát tiêu chuẩn lao động về công việc làm thêm của họ, bạn có thể làm việc hơn 40 giờ một tuần hoặc vào các ngày nghỉ trên.
 

Các công việc nên làm và không được phép làm tại Nhật ?

 
Khi tìm kiếm một công việc làm thêm ở Nhật, bạn đang băn khoăn những công việc làm thêm nào sẽ phù hợp với mình và không biết các du học sinh khác đang làm những công việc gì.
Chúng ta cùng tìm hiểu về các công việc nên làm và ngược lại là những công việc không cho phép làm khi đang du học tại Nhật.
 

Công việc làm thêm mà du học sinh nên làm

Chính phủ giới hạn thời gian làm thêm nhưng không giới hạn khung giờ làm việc. Bạn có thể làm việc ngay cả lúc nửa đêm nếu bạn đủ 18 tuổi.
Một số công việc làm thêm được đề xuất cho các du học sinh hiện nay:
 
1. Cửa hàng tiện lợi
Cửa hàng tiện lợi là nơi quen thuộc đựơc mọi người lui tới sử dụng hàng ngày. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi làm việc tại đây do môi trường làm việc năng động. Ngoài ra, nếu bạn chưa giỏi tiếng Nhật, việc giao tiếp còn khó khăn thì công việc này sẽ không làm khó bạn.
 
2. Cửa hàng ăn uống
Các cơ sở ăn uống như quán cà phê, nhà hàng, thức ăn nhanh, quán ăn gia đình là nơi bạn phải giao tiếp với khách hàng, vì vậy đây sẽ là nơi để bạn luyện tập nâng cao khả năng nghe nói và học hỏi được cách phục vụ của người Nhật. Ngoài ra, tại một số nhà hàng Nhật Bản, đồng phục thường sẽ là kimono, bạn sẽ đựơc học cách mặc Kimono và các quy tắc ứng xử thường ngày của ngừơi Nhật, công việc này thường được những quan tâm bởi những bạn yêu thích văn hóa Nhật Bản.
 
3. Khách sạn
Nếu bạn đã tự tin về năng lực tiếng Nhật của mình thì đây là sẽ là công việc phù hợp với bạn, bạn sẽ được trải nghiệm sự hiếu khách của ngừơi Nhật, đồng thời tận dụng được ngôn ngữ bản xứ của đất nứơc mình. Bạn sẽ được đào tạo rất nghiêm khắc nhưng ngược lại bạn sẽ nhận được mức lương xứng đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra, vì vậy đây là một công việc rất đáng để các bạn trải nghiệm.
 
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo Top 10 công việc bán thời gian giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp

Các công việc bán thời gian giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật

 

Công việc làm thêm du học sinh không được làm

Du học sinh không thể làm việc trong các quán thuộc “kinh doanh tình dục ” được đề cập trong Điều 2, Khoản 1 của các quy định về kinh doanh tình dục, v.v. và pháp luật về tối ưu hóa kinh doanh, v.v.( gọi tắt Luật Fuei )
 
1. Công việc liên quan đến “Luật Fuei”
Công việc liên quan đến “Luật Fuei” chủ yếu đề cập đến như bia ôm, quán nhậu có nữ tiếp chuyện, quán bar, v.v. Du học sinh bị cấm làm bất cứ công việc gì liên quan đến các quán này. Lưu ý rằng ngay cả công việc làm bếp dọn dẹp trong các quán này cũng là vi phạm pháp luật.
 
2. Quán điện tử
Các hàng quán điện tử cũng là đối tượng của “Luật Fuei”, vì vậy bạn không được phép làm việc tại đây.

Hình phạt cho việc không tuân thủ quy tắc làm thêm ?

Bạn sẽ bị phạt nếu bạn không xin được “giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú” (giấy phép làm thêm) hoặc làm thêm quá giờ so với quy định hay địa điểm làm việc không phù hợp. Bạn cần hiểu rõ những vấn đề này để không ảnh hưởng đến quá trình học tập của mình.
 

Nếu bạn vi phạm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến vấn đề xin việc làm sau khi tốt nghiệp

Du học sinh không tuân theo các quy định về việc đi làm thêm ở Nhật sẽ bị phạt và có thể ảnh hưởng đến việc xin việc làm sau khi tốt nghiệp. Bạn nên nhớ rằng các quy định pháp luật phải luôn được tuân thủ.
 

Bên cạnh đó, vi phạm giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú thì vấn đề xin visa (Tư cách lưu trú) của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tất nhiên, việc bạn không xin giấy phép làm thêm đã là vi phạm pháp luật rồi . Không những thế, dù cho bạn đã xin được giấy phép làm thêm, nhưng bạn lại làm việc quá giờ quy định hoặc bạn làm công việc bị pháp luật cấm, bạn sẽ bị phạt vì làm việc bất hợp pháp. Ngay cả khi bạn không biết về những quy định này, bạn sẽ bị trục xuất về nứơc hoặc bạn sẽ không thể kiếm được việc làm tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp.
 

Đồng thời, bạn sẽ bị phạt bởi Luật Kiểm soát Nhập cư

Nếu bạn vi phạm thì cả nhà tuyển dụng lẫn bạn đều sẽ bị phạt. Người quản lý nơi bạn làm thêm phải chịu trách nhiệm về việc khuyến khích làm việc bất hợp pháp và có thể bị phạt tù đến 3 năm, phạt tiền lên đến 3 triệu yên hoặc bị phạt cả hai. Bạn sẽ bị phạt vì làm việc bất hợp pháp và bị trục xuất về nước ngay tức khắc. Lưu ý rằng người nước ngoài bị trục xuất sẽ không được nhập cảnh vào Nhật Bản trong vòng ít nhất 5 năm. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ không thể tiếp tục việc học cũng như việc tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản.
 
 

Nếu bạn tuân thủ các quy tắc về việc làm thêm ở Nhật, cuộc sống du học của bạn tại Nhật Bản sẽ rất tuyệt vời. Hãy dành chút thời gian tìm hiểu về các quy định và chấp nhận tuân thủ, bạn sẽ thấy rằng không có gì khó khăn. Nếu bạn chưa rõ vấn đề nào, bạn nên nói chuyện với nhà trường hoặc Văn phòng Kiểm soát nhập cư địa phương. Ngoài những hạn chế về làm thêm đã nêu trên thì du học sinh sẽ có những lợi ích được hưởng giống như người Nhật. Với những kiến thức trên, bạn sẽ có thể tránh được những hợp đồng lừa đảo gây bất lợi cho bạn. Hãy tích lũy kiến thức và trải nghiệm cuộc sống du học Nhật Bản an toàn và thú vị.

Chúc các bạn thành công trên con đường đã chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *