Mối quan hệ giữa khả năng miễn dịch và nhóm máu

Bạn có biết rằng, nhóm máu có liên quan đến khả năng miễn dịch của chúng ta chưa? Tùy thuộc vào nhóm máu, tính nhạy cảm với bệnh tật của mỗi người sẽ khác nhau, trong tương lai, người ta nói rằng có thể đưa ra các phương pháp trị liệu và phương pháp sức khỏe cho từng nhóm máu. Và trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về đặc điểm của khả năng miễn dịch đối với từng nhóm máu.

Mối quan hệ giữa khả năng miễn dịch và nhóm máu!

Nhóm máu mà chúng ta thường hay nói đến chính là “nhóm máu ABO”. Các nhóm máu được phân loại thành A, B, O và AB theo loại kháng nguyên (chất gây ra phản ứng miễn dịch) trên bề mặt hồng cầu trong máu.

Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng có sự khác biệt ở mỗi nhóm máu chẳng hạn như chức năng miễn dịch kém, ít nhạy cảm với các căn bệnh truyền nhiễm. Nguyên do tại sao xảy ra sự khác biệt như thế tùy thuộc vào nhóm máu là vì vi khuẩn cũng có nhóm máu (có thể nói là một loại kháng nguyên).

Trong máu tồn tại rất nhiều tế bào miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và vi rút, nhưng nếu tự tấn công các tế bào của chính mình thì sẽ xảy ra vấn đề lớn. Do đó, nó có đặc tính không tấn công vào máu có cùng kháng thể (khả năng tự miễn dịch). Chính nhờ đặc tính này mà chúng ta có thể được truyền máu trong trường hợp bị thương nặng.

Vì tính chất này cũng được áp dụng cho vi khuẩn nên vi khuẩn có cùng nhóm máu rất dễ xâm nhập vào cơ thể, chẳng hạn như vi khuẩn nhóm máu A đối với người nhóm máu A và vi khuẩn nhóm máu B đối với người nhóm máu B.

Đặc điểm miễn dịch theo từng nhóm máu

Các nhóm máu được cho rằng có thể sắp xếp theo thức tự dựa trên độ mạnh của khả năng miễn dịch như sau nhóm máu O, nhóm B, nhóm A và nhóm AB. Thế nhưng, ngay cả loại O, vốn có khả năng miễn dịch mạnh cũng mắc một số căn bệnh truyền nhiễm cần lưu ý. Ngay sau đây, chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn các đặc điểm của khả năng miễn dịch theo từng nhóm máu.

Nhóm máu O

Trong số bốn nhóm máu thì nhóm máu O có khả năng miễn dịch mạnh nhất, được cho là nhóm máu của tổ tiên loài người. Ngoài ra, nó có khả năng thể chất tốt, chịu đựng được những bài tập thể dục mạnh và khó mắc phải nhiều căn bệnh, đặc biệt là bệnh giang mai và bệnh đậu mùa.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý với norovirus (nguyên nhân phổ biến nhất của viêm dạ dày ruột, được đặc trưng bởi tiêu chảy, nôn mửa, sốt nhẹ và đau dạ dày). Người ta nói rằng những người thuộc nhóm máu O có tỷ lệ nhiễm norovirus cao nhất, đây là một chủng giống norwalk virus, phổ biến nhất ở Nhật Bản. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thuộc nhóm máu O có nhiều thụ thể vi khuẩn helicobacter pylori, nguyên nhân gây loét tá tràng và có nhiều khả năng bị loét tá tràng hơn những người thuộc nhóm máu A.

Nhóm máu B

Nhóm máu B được cho là có khả năng miễn dịch cao thứ hai sau nhóm máu O, nhưng nó có đặc điểm là dễ bị nhiễm vi khuẩn Escherichia coli, Salmonella và phế cầu khuẩn, nguyên nhân gây bệnh viêm phổi. Ngoài ra, người ta nói rằng những người có nhóm máu B cũng dễ bị nhiễm vi rút cúm A, một đại dịch trên toàn thế giới cứ đến vài thập kỷ lại xảy ra một lần.

Nhóm máu A

Nhóm máu A có khả năng thích ứng cao nhưng khả năng miễn dịch yếu, chống lại các bệnh truyền nhiễm kém nên rất dễ bị cảm lạnh. Loại A được cho là dễ bị ung thư, tiểu đường và nhồi máu cơ tim, vì vậy những người có nhóm máu A hãy cố gắng có cuộc sống và chế độ ăn uống lành mạnh.

Nhóm máu AB

Nhóm máu AB có hai loại kháng nguyên là kháng nguyên A của nhóm A và kháng nguyên B của nhóm B, được cho là có khả năng miễn dịch thấp nhất trong bốn loại máu. Tuy nhiên, nó có một hệ thống miễn dịch có thể tạo ra các kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi sinh vật (vi khuẩn,…) gây ra và nó có đặc điểm là ít bị dị ứng hơn. Người ta nói rằng xác suất mắc các bệnh tự miễn cũng thấp như nhiễm trùng, bệnh ngoài da, viêm khớp.

Phải chăng tỷ lệ lây nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng của vi rút corona (COVID-19) cũng khác nhau tùy thuộc vào nhóm máu!?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ lây nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng của loại vi rút corona (COVID-19) đã lây lan từ năm 2020 cũng khác nhau tùy thuộc vào nhóm máu.

Ví dụ, theo một cuộc khảo sát với hơn 750.000 người tham gia do một công ty của Mỹ thực hiện, tỷ lệ người nhóm máu O nhiễm vi rút corona thấp hơn 9-18% so với các nhóm máu khác.

Ngoài ra, một nghiên cứu của nhóm các nhà nghiên cứu châu Âu cũng cho thấy những người thuộc nhóm máu A có nguy cơ chuyển biến nặng hơn khi bị nhiễm vi rút corona cao hơn 45% so với các nhóm máu khác.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người thuộc nhóm máu O 100% không bị nhiễm vi rút corona và những người thuộc nhóm máu A bị nhiễm sẽ chuyển biến nặng. Vì vậy, chúng ta không thể chủ quan, dù bạn thuộc nhóm máu nào đi nữa cũng hãy đảm bảo các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh một cách tốt nhất.

Bài viết tham khảo: Duy trì sức đề kháng trong mùa Covid-19

Tóm lược

Tóm lại, mối quan hệ giữa khả năng miễn dịch và nhóm máu là những thông tin giúp chúng ta trang bị thêm trong hành trang kiến thức về sứa khỏe. Bởi ngoài ra, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt cũng có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe cơ thể, trong đó có sức đề kháng và khả năng miễn dịch của mỗi người. Hãy ăn uống lành mạnh và tập thể dục vừa phải để cải thiện hệ thống miễn dịch.

Hơn nữa, bạn cũng có thể lựa chọn cho bản thân và gia đình những thực phẩm bổ sung để kết hợp vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đặc biệt là những sản phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, môi trường đường ruột vì nơi tập trung phần lớn cơ quan miễn dịch của cơ thể chính là đường ruột, nếu bạn có môi trường đường ruột khỏe mạnh thì hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt. Trong số đó, bạn có thể tham khảo Viên nén rau củ Organic từ nhà sản xuất Nhật Bản, sản phẩm làm từ chiết xuất lên men của 32 loại rau củ quả hữu cơ, giúp tiêu hủy các chất cặn bã (phân) tồn tại lâu ngày trong các hốc ở ruột và thải ra ngoài. Vì các chất cặn bã này chứa nhiều vi khuẩn độc hại nên sẽ gây suy yếu hệ miễn dịch. Đây là sản phẩm đáng để bạn lựa chọn và trải nghiệm vì một sức khỏe lâu dài.

mua hàng tại đây

Nguồn báo: https://www.macrophi.co.jp/special/1837/

Người dịch: Thảo My